Đóng lại
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoạt động với đồ vật của các bé nhà trẻ

Đặc điểm của trẻ em từ 12-18 tháng là luôn luôn hoạt động, trẻ thích sử dụng các đồ chơi có các thao tác tháo lắp các bộ phận, trẻ còn biết xác lập những mối liên hệ mới giữa các đối tượng nhờ việc thử thực tế với những hành động bằng tay, gọi là tư duy trực quan - hành động nhờ đó tâm lý bên trong như trí nhớ, tư duy, tưởng tượng hình thành. Do vậy, hoạt động chủ đạo của tuổi này là hoạt động với đồ vật.

 Năm học 2018-2019, trường mầm non 20/10 mở một lớp đón trẻ từ 12 tháng đến 18 tháng tuổi, những ngày đầu nhận trẻ, chúng tôi quan sát và nhận thấy: trẻ luôn luôn tò mò muốn sờ mó vào tất cả mọi đồ vật trong phòng : Trẻ trèo lên ghế sofa, lên giường cũi rồi lại tụt xuống chui vào gầm để lượm bóng và đồ chơi, mở cửa, ấn bàn phím máy tính, lôi kéo đồ chơi, ngã xuống, đứng lên, không biết tới bao nhiêu lần trong buổi. Dựa trên đặc điểm tâm sinh lý của trẻ 12-18 tháng  và dựa vào nhu cầu hoạt động với đồ vật của từng trẻ trong lớp, Ban giám hiệu trường  đã xây dựng  thiết kế  lớp B2 theo môi trường của Australian đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ: Bọc mút viền xung quanh bể gỗ chơi bóng, chơi giấy...  
  Khi thiết kế hoạt động với đồ vật chúng tôi luôn ưu tiên sử dụng nguyên vật liệu tự nhiên gần gũi với trẻ. Chỉ với những quả bóng nhưng trẻ say mê thực hiện một loạt hành động: Ném bóng vào khung kính để bóng bắn ra ngoài, thả bóng màu đỏ vào rổ đỏ, lăn bóng xung quanh thành bể bóng và bò theo… Cứ như vậy, hàng ngày các cô giáo cung cấp dần dần các đồ chơi, đồ dùng bằng nhiều nguyên liệu khác nhau để trẻ khám phá. Với những vỏ chai sữa, chai Lavie, ống hút trẻ đã chơi bỏ vào lấy ra; chơi xếp cạnh nhau; xâu ống thành vòng. Những chiếc vòng mây, những dây ruy băng ren và cả giấy xén bỏ đi cũng làm cho trẻ say mê chơi ú òa, xâu lô tóc, vò giấy, thổi giấy. Thông qua hoạt động như tháo lắp vòng; đóng mở nắp hộp; nhặt đồ chơi; xâu vòng vào que; chơi với đồ chơi có màu đỏ, màu xanh; đồ chơi có kích thước to-nhỏ, trẻ lớp B2 đã có khả năng phối hợp thị giác với cầm nắm đồ vật qua các hành động có mục đích. Sau một học kỳ, trẻ lớp B2 vui thích các hoạt động ở lớp: rất mạnh dạn, vui vẻ chào, khoanh tay ạ khi có khách vào lớp và khi ra sân tắm nắng; rất thích chơi cùng nhau thân thiện đáng yêu.
Chúng tôi rất vui khi đã tạo nhiều cơ hội hoạt động mang lại cho các con nụ cười trên môi, hạnh phúc ùa về mỗi khi nghe phụ huynh nói: “Sáng qua nghỉ ở nhà  nhưng con tự lấy ba lô và chỉ ra cửa nói đi học”.

Một số hình ảnh:

 


Tác giả: Giáo viên lớp NT B2
Tổng số điểm của bài viết là: 54 trong 54 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tin tức mới nhất
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 266
Hôm qua : 534
Tháng trước : 22.847