Đóng lại
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Sản phẩm CNTT: Kho học liệu Không gian sáng tạo của Trường Mầm non CLC 20-10

Với chủ trương đẩy mạnh phong trào ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học một cách sáng tạo, hiệu quả, tăng cường tính tích cực và tự học ở giáo viên. Năm học 2017-2018, đáp ứng nhu cầu của giáo viên và phụ huynh học sinh, Trường Mầm non CLC 20-10 xây dựng Kho học liệu điện tử Không gian sáng tạo, tên miền http://khonggiansangtao.mamnon20-10hanoi.edu.vn với mục đích xây dựng nguồn tài nguyên giáo dục mở phục vụ dạy và học trong và ngoài nhà trường; chia sẻ kinh nghiệm và cộng tác trong cộng đồng giáo dục. Kho học liệu Không gian sáng tạo đã tập hợp những tri thức, kinh nghiệm giảng dạy của đội ngũ Ban giám hiệu, giáo viên nhà trường và tôn vinh trí tuệ, công sức của các cô dành cho trẻ. Đồng thời, giúp phụ huynh học sinh và cộng đồng xã hội hiểu biết thêm về giáo dục mầm non qua các bài học, các trò chơi của trẻ và giúp giáo viên có thêm nguồn dữ liệu tiện ích, các bài tập, giáo án, các trò chơi phục vụ công tác giảng dạy. Người xem dễ dàng truy cập Kho học liệu để tìm hiểu thông tin ở mọi lúc mọi nơi.

Kho học liệu Không gian sáng tạo gồm 5 phần như: Bài giảng, Trò chơi, Phim khoa học vui, Bài hát tiếng Anh, Website. Trong đó, từng nội dung được phân chia theo các lĩnh vực phát triển của trẻ hoặc theo các chủ đề gần gũi với trẻ mầm non.

1. BÀI GIẢNG:Trong nhiều năm qua, vốn học liệu điện tử của nhà trường rất phong phú, trong Kho học liệu là những giáo án, bài giảng hay nhất, đây chính là những sản phẩm trí tuệ đặc sắc của đội ngũ giáo viên, gồm 19 giáo án điện tử và 12 bài giảng E-learning do giáo viên tự thiết kế và xây dựng, nhằm mục đích giúp giáo viên có thêm nguồn tư liệu giảng dạy phong phú, các bài học này đã được áp dụng trong hoạt động học ở lớp và đạt hiệu quả cao. Với giáo án điện tử, bài giảng E-learning, người xem có thể tải về để tham khảo.

Đặc biệt với Bài giảng E-Learning: giáo viên thiết kế phù hợp với lứa tuổi mầm non, với các hình ảnh, màu sắc phong phú, cách đặt câu hỏi thông minh, cấu trúc khoa học, trẻ được tương tác cùng cô giáo như vừa chơi vừa học, thật sự đã lôi cuốn và thu hút trẻ cùng tham gia.

Ví dụ:Bài giảng “Sự kỳ diệu của màu sắc” của cô giáo Đỗ Thu Hà. Đây là bài giảng đã đạt giải khuyến khích Hội thi CNTT cấp quốc gia năm học 2016-2017 do Bộ GD&ĐT tổ chức.

Trong các bài giảng, những lời nói, câu hỏi sinh động, hình ảnh gần gũi của giáo viên cùng với những hình ảnh trực quan theo nội dung bài học đã dẫn dắt trẻ tham gia một cách tự nhiên. Thông qua đó, giáo viên đã cung cấp được tri thức, vốn kinh nghiệm sống cho trẻ.

2. TRÒ CHƠI: gồm các trò chơi online và các trò chơi sáng tạo.

- Trò chơi online: xuất phát từ nhu cầu của trẻ, trên ý tưởng của Ban giám hiệu và giáo viên, cùng kỹ thuật của các chuyên gia CNTT của Công ty cổ phần giáo dục OPENVIEW, nhà trường đã xây dựng hệ thống 27 trò chơi online được phân chia thành 5 nội dung giúp trẻ tìm hiểu, ôn luyện các kỹ năng làm quen với toán như: nhận biết số lượng và đếm; định hướng trong không gian; nhận biết về thời gian; làm quen với đo lường, so sánh; nhận biết hình dạng. Qua hướng dẫn của thầy giáo tin học tại phòng Kismart và các cô giáo trong giờ chơi ở lớp đã giúp trẻ nắm được luật chơi, cách chơi.

Ví dụ: Trò chơi Chim bay về tổ - Cộng trong phạm vi 10, đây là trò chơi phù hợp với trẻ MG lớn. Trong quá trình chơi, trẻ được rèn luyện kỹ năng làm quen với tập hợp, số lượng và đếm: làm quen với phép cộng trong phạm vi 10, nhận biết nhóm nhiều hơn, nhóm ít hơn về số lượng và đặc biệt trẻ được tương tác cùng trò chơi nên gây hứng thú cho trẻ.

Trong quá trình chơi, trẻ biết được ngay kết quả trẻ đã chơi đúng hoặc sai. Với các trò chơi này, phụ huynh có thể hướng dẫn con chơi ở nhà, giúp trẻ củng cố các kỹ năng học được trên lớp và cũng là cơ hội để cha mẹ dành thời gian cho trẻ nhiều hơn, tạo thêm sự gắn bó, yêu thương trong gia đình.

- Trò chơi sáng tạo: do giáo viên sưu tầm và sáng tạo, được áp dụng trong các giờ học, giờ chơi trên lớp, giúp trẻ phát triển toàn diện và hứng thú trong các hoạt động. Phụ huynh có thể in ra các bài tập cho trẻ chơi. Các trò chơi thuộc các lĩnh vực: phát triển vận động; phát triển nhận thức; phát triển ngôn ngữ; phát triển thẩm mỹ;phát triển tình cảm xã hội.

+ Lứa tuổi Mẫu giáo gồm 92 trò chơi

+ Lứa tuổi Nhà trẻ gồm 39  trò chơi

+ Trò chơi tại Không gian sáng tạo: gồm 35 trò chơi.

Các trò chơi này được giáo viên sử dụng trong các góc chơi tại khu Không gian sáng tạo và các lớp học để phát huy tối đa trí thông minh, khả năng sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú, rèn luyện thể chất, rèn luyện sự khéo léo và cung cấp vốn kinh nghiệm sống cho trẻ.

 

3. PHIM KHOA HỌC VUI: gồm 13 clip do giáo viên sưu tầm và tự xây dựng; với mục đích giúp đồng nghiệp có thêm nguồn tư liệu giảng dạy phong phú, sinh động, hấp dẫn để cung cấp kiến thức về khoa học, xã hội phù hợp độ tuổi mầm non.

Ví dụ: Phim Ánh sáng và ảo ảnh: thông qua bộ phim, giúp trẻ phần nào hiểu được khái niệm đơn giản về ánh sáng và ảo ảnh. Ánh sáng do đâu mà có? Nguyên nhân nào dẫn đến ảo ảnh? Ảo ảnh do ánh sáng hay do thị giác của con người tạo nên? Đó là những điều khoa học lý thú kích thích trí tò mò và ham hiểu biết của trẻ.

Phim: Sự ô nhiễm không khí và môi trường: giúp cho trẻ hiểu ô nhiễm môi trường ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con người và các loài vật, qua đó giúp trẻ có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường và yêu thiên nhiên tươi đẹp.

Phim: Cách làm đồ nội thất tái chế từ giấy báo: giúp trẻ hiểu và biết quý trọng sự sáng tạo, khéo léo của con người khi tạo ra những sản phẩm ứng dụng trong cuộc sống, mang tính thẩm mỹ cao, lại được làm từ những tờ giấy báo cũ.

Phim: Caterpilar, nội dung câu chuyện kể về một chú sâu nhỏ, được cô giáo sưu tầm trên mạng, sau đó sử dụng phần mềm chỉnh sửa âm thanh để ghép lời của cô giáo và trẻ, tạo nên một câu chuyện thật vui và hấp dẫn trẻ.

4. BÀI HÁT TIẾNG ANH:

Gồm 68 bài hát tiếng Anh gần gũi với trẻ mầm non,được giáo viên tiếng Anh sử dụng để dạy trẻ trong các giờ học tiếng Anh và các hoạt động khác tại trường. Các bài hátđược phân theo chủ đề như: động vật; gia đình; bản thân; đồ dùng trong gia đình; trường học; đồ chơi; thực vật; các con số; các hình cơ bản; màu sắc; thời tiết; phương tiện giao thông, các ngày lễ hội…

Ví dụ: 3 bài hát

- “Incy Wincy Spider”  nói về chú nhện con nằm trong chủ đề động vật.

- “Clothing Chant for Kids”; “Clothing Song for Kids” nằm trong chủ đề các đồ dùng của bé…

5. WEBSITE:Đây chính là một kênh tuyên truyền tổng thể về mọi hoạt động chuyên môn, ngoại khóa của nhà trường trong nhiều năm qua.

Trang web có tên miền: http://wwwmamnon20-10hanoi.edu.vn được xây dựng từ năm học 2010-2011 và duy trì tốt hoạt động đến nay. Hàng ngày, trung bình có từ 200 – hơn 300 lượt người truy cập, theo dõi, đặc biệt là phụ huynh học sinh, hiện tại có trên 760.000 lượt truy cập. Qua bài giới thiệu về nhà trường, người xem có thể hiểu tương đối rõ nét về lịch sử phát triển, mô hình hoạt động của trường.Các thông tin, sự kiện được cập nhật liên tục. Hình ảnh của trẻ ở các lớp học, trong mọi hoạt động vui chơi, học tập, sinh hoạt hàng ngày,các hoạt động chuyên môn của CBGVNV, các hoạt động ngoại khóa của nhà trường qua từng năm học được thể hiện đầy đủ và sinh động qua từng nội dung của Website. Một tính năng đặc biệt đó là, khi mở Website, có Kho học liệu Không gian sáng tạo và khi mở Kho học liệu Không gian sáng tạo có trang web, do đó rất tiện cho việc truy cập và theo dõi.

Sản phẩm CNTT: Kho học liệu Không gian sáng tạo - tên miền: khonggiansangtao.mamnon20-10hanoi.edu.vn của Trường Mầm non CLC 20-10 do đ/c Nguyễn Hương Giang-Phó hiệu trưởng phụ trách tham gia Ngày hội CNTT lần thứ IV- Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã đạt giải nhất cuộc thi vào ngày 6,7/4/2018. Một số hình ảnh

 


Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 68
Hôm qua : 214
Tháng trước : 6.154